การจดคณะบุคคลและห้างหุ้นส่วนสามัญ | รับทำเงินเดือน การจดคณะบุคคลและห้างหุ้นส่วนสามัญ | รับทำเงินเดือน

การจดคณะบุคคลและห้างหุ้นส่วนสามัญ

เมื่อเดือนก่อน (เดือนสิงหาคม 2551) ต้องไปจดทะเบียนคณะบุคคล ก็เลยเข้าเว็บสรรพกรเพื่อขอมีเลขประจำตัวผู้เสียภาษีของคณะบุคคล ก็ต้องแปลกใจเมื่อพบว่า สรรพากรปิดการให้บริการเฉพาะในส่วนนี้ (คณะบุคคลกับห้างหุ้นส่วนสามัญ)

captured_Image.png

เลยต้องไปขอเลขที่สรรพากรเขตพื้นที่เอง พบว่าทางเขตไม่รับจดทะเบียนในนาม คณะบุคคล เพราะดูจากเอกสารที่ยื่นขอไปเป็นหน่วยธุรกิจที่หวังผลกำไร ต้องจดในนาม ห้างหุ้นส่วนสามัญ

มาดูความหมายของคำว่า “คณะบุคคล” หมายถึง บุคคลธรรมดาตั้งแต่สองคน ขึ้นไปตกลงเข้ากันเพื่อกระทำกิจการร่วมกัน แต่ไม่มีวัตถุประสงค์จะแบ่งปันผลกำไรที่ได้จากกิจการที่ทำนั้น

ตอนที่คุยกับทางเจ้าหน้าที่ก็พบว่า ยังไม่ได้ออกมาเป็นประกาศ เป็นเพียงบันทึกภายในเท่านั้น เนื่องจากเท่าที่รู้คือ มีคนจดทะเบียนในนาม คณะบุคคล เพื่อเลี่ยงภาษีกันเยอะ โดยคนหนึ่งอาจจะจดไว้หลายใบ เพื่อกระจายฐานเงินได้

อ่านข้อมูลเพิ่ม..การจดคณะบุคคล และการเสียภาษี

สำนักงานบัญชีเกียรติชัย ให้บริการรับทำบัญชี รับทำเงินเดือน

Comments

  1. ตอบคุณฟ้า

    จดแยกได้ครับ แต่ควรแยกตั้งแต่ตอนซื้ออพาร์มเมนท์แล้วครับ

  2. คุณพ่อเพิ่งซื้ออพาร์ทเมนท์มาจากบุคคลธรรมดา มีจำนวนห้อง 40 ห้อง อยากทราบว่าซื้อต่อมาแล้วควรจะจดเป็น บจก ดี หรือว่าเป็นบุคคลธรรมดาดีค่ะ อพาร์ทเมนท์นี้มีให้เช่าเฟอร์นิเจอร์ ด้วยค่ะ แล้วรายได้จากค่าน้ำ ค่าไฟ ควรจะจดแยกบุคคลดีไหมค่ะ กลัวทำผิดเรืองภาษีมาเลยค่ะ อยากทำให้ถูกต้องและประหยัดตั้งแต่เริ่มค่ะ รบกวนด้วยค่ะ

  3. บุคคลธรรมดาที่ประกอบธุรกิจ สามารถออกใบเสร็จรับเงิน/ใบวางบิล ในนามบุคคลธรรมดาได้ครับ แต่ส่วนใหญ่ตามบริษัททั่วไปเค้าจะขอสำเนาบัตรประชาชน/บัตรประจำตัวผู้เสียภาษี (ถ้ามี) ไว้ด้วย ผมเองมีลูกค้าที่เป็นบุคคลธรรมดาที่จด VAT และออกใบกำกับภาษี/ใบเสร็จรับเงิน ในนามบุคคลธรรมดาครับ

  4. 1.อยากทราบว่าเราจะออกใบวางบิลเพื่อขอเก็บชำระคาสินค้า ?
    เราจะออกใบวางบิลได้ไหม กรณีที่เรายังไมได้จดทะเบียนบริษัท สามารถออกในนามบุคคลแทนได้หรือไม่

    2. ถ้าเราจะออกใบเสร็จรับเงินให้ลูกค้า เราจะออกได้หรือไม่ เพราะเรายังไมได้จดทะเบียนบริษัท ขอบคุณค่ะ

Speak Your Mind

*

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.