มกราคม, 2009 | รับทำเงินเดือน มกราคม, 2009 | รับทำเงินเดือน

ภาษีหักณ ที่จ่าย ค่าขนส่ง

สรุป การจ่ายเงินได้ประเภทค่าขนส่ง (ที่ไม่ใช่การขนส่งสาธารณะ) ต้องหักภาษี ณ ที่จ่าย 1 % สำหรับข้อกำหนดเป็นดังนี้

ปุจฉา มีหลักเกณฑ์ เกี่ยวกับการหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่ายสำหรับค่าขนส่งที่ไม่ใช่ค่าโดยสารจากการ ขนส่งสาธารณะอย่างไร

วิสัชนา หลักเกณฑ์ เกี่ยวกับการหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่ายสำหรับค่าขนส่งที่ไม่ใช่ค่าโดยสารจากการ ขนส่งสาธารณะมีดังนี้

1. ผู้จ่ายเงินได้ที่มีหน้าที่หักภาษี ณ ที่จ่าย ได้แก่ บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล และนิติบุคคลอื่น ที่มิใช่รัฐบาล องค์การของรัฐบาล เทศบาล สุขาภิบาล หรือองค์การบริหารราชการส่วนท้องถิ่นอื่น

2. เงินได้พึงประเมินที่ต้องหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย ได้แก่ เงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40 (8)  แห่งประมวลรัษฎากร เฉพาะที่เป็นค่าขนส่งที่ไม่ใช่ค่าโดยสารสำหรับการขนส่งสาธารณะ ไม่ว่าจะเป็น การขนส่งในราชอาณาจักรอาณาจักร หรือการขนส่งระหว่างประเทศ อาทิเช่น

(ก) การประกอบกิจการขนส่งสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ภายในประเทศ โดยใช้รถยนต์บรรทุกในการขนส่งสินค้าจากบริษัทผู้ว่าจ้าง ณ โรงงานที่ผลิตหรือสถานที่ที่ผู้ว่าจ้างกำหนดไปยังสถานที่ของลูกค้า ไม่ว่าบริษัทผู้ว่าจ้างหรือลูกค้าของบริษัทผู้ว่าจ้างเป็นผู้ดำเนินการขน สินค้าขึ้นและขนส่งสินค้าลงจากรถบรรทุกเองหรือไม่ก็ตาม

(ข) การรับจ้างจัดหารถบรรทุกมาขนสินค้าของผู้ว่าจ้าง ไปยังด่านศุลกากรจังหวัดที่ส่งสินค้า ออก และลำเลียงสินค้าจากโกดังพักสินค้าไปขึ้นเรือเล็กที่ผู้ซื้อสินค้าจัดหามา เพื่อรอนำสินค้าผ่านศุลกากร และส่งมอบให้ผู้ซื้อโดยผู้ซื้อจะจัดหาเรือใหญ่มาขนถ่ายสินค้าจากเรือเล็ก ขึ้นเรือใหญ่

(ค) การประกอบการรับขนถ่ายสินค้าที่ท่าเรือ โดยขนสินค้าจากท่าเรือมาโกดัง และจากโกดัง ไปที่ท่าเรือโดยใช้สายพาน หรือวิธีใช้คนขน หรือใช้รถตัก ไม่ว่าผู้ให้บริการรับจ้างขนส่งดังกล่าว จะได้จดทะเบียนขนส่งหรือไม่ก็ตาม

(ง) การประกอบกิจการขนส่งโดยรถบรรทุก ไม่ว่าจะจดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบก หรือไม่ และไม่ว่าจะมีรถบรรทุกของตนเอง หรือว่าจ้างรถบรรทุกมาใช้ในการขนส่งสินค้าของลูกค้าเป็นครั้งคราว

(จ) การประกอบกิจการรับ-ส่งเอกสารจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งด้วยจักรยานยนต์ โดยคำสั่ง ของผู้ว่าจ้าง ซึ่งมีทั้งเรียกใช้ชั่วคราวและประจำเดือน

(ฉ) การขนส่งสมุดรายนามผู้ใช้โทรศัพท์จากโรงพิมพ์ไปยังสำนักงานของผู้จัดส่งใน แต่ละภาค หรือเขตพื้นที่ตามที่กำหนดไว้ โดยคิดค่าขนส่งตามน้ำหนักของสมุดโทรศัพท์กรณีหนึ่ง และให้ทำการจัดส่ง สมุดรายนามผู้ใช้โทรศัพท์ จากโรงพิมพ์ไปให้แก่ผู้ใช้โทรศัพท์ตามบ้านหรือสำนักในภาค หรือเขตต่างๆ โดยคิดค่าจัดส่งตามจำนวนเล่มของสมุดรายนามผู้ใช้โทรศัพท์

(ช) การประกอบกิจการขนส่งโดยรถยนต์โดยสารรับจ้างไม่ประจำทางกับกรมการขนส่ง ทางบก ได้ให้บริการขนส่งพนักงานของบริษัทแห่งหนึ่งทุกวันเว้นวันอาทิตย์ ตามวัน เวลา และเส้นทางที่ กำหนดกันไว้แน่นอน โดยคิดค่าจ้างเป็นรายเดือน

(ซ) การประกอบกิจการใช้รถยนต์ตู้วิ่งรับจ้างทั่วไปตามสถานที่ และเส้นทางที่ผู้ว่าจ้างกำหนด โดยผู้รับจ้างเป็นผู้จัดหาพนักงานขับรถให้ และคิดค่าบริการในแต่ละครั้งที่ว่าจ้าง และการประกอบกิจการใช้ รถยนต์ตู้รับส่งพนักงานของบริษัทผู้ว่าจ้าง โดยรถยนต์ตู้จากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งเป็นประจำ มีสถานที่รับส่ง ที่แน่นอน โดยผู้รับจ้างจะคิดค่าบริการจากผู้ว่าจ้างเป็นรายเดือน

(ฌ)  การให้บริการโดยรถเครนยกตู้สินค้าจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง

3. ผู้มีเงินได้ที่ต้องถูกหักภาษี ณ ที่จ่าย และอัตราภาษีหัก ณ ที่จ่าย ให้ผู้จ่ายเงินได้ที่จ่ายเงินได้ พึงประเมินให้แก่ผู้มีเงินได้ดังต่อไปนี้ คำนวณหักภาษี ณ ที่จ่าย และนำส่งในอัตราร้อยละ 1.0 ของยอดเงินได้

(1) ผู้มีหน้าที่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ได้แก่ บุคคลธรรมดา ผู้ถึงแก่ความตายระหว่างปีภาษี กองมรดกที่ยังมิได้แบ่ง ห้างหุ้นส่วนสามัญ หรือคณะบุคคลที่มิใช่นิติบุคคล

(2) บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิตินิติบุคคลที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายไทย

(3) บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลต่างประเทศและประกอบกิจการในประเทศไทย

หมายเหตุ ข้อความในส่วนที่เป็นสีแดงเดิมทีผู้เขียนลงไว้เป็น 3% แต่ผมตรวจสอบและศึกษาดูแล้วเค้าน่าจะลงไว้ผิด ต้องเป็น 1%

อ่านคำถามคำตอบค่าขนส่งเพิ่มเติมได้ที่ http://www.kiatchai.com/archives/1399

ที่มา..กรุงเทพธุรกิจ

แนะนำฟรีอีเมล์ inbox.com ymail.com

ผมเองปกติก็ใช้บริการ email ของเจ้าดังๆ อย่าง hotmail gmail yahoo อยู่แล้ว ที่จริงก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร แต่อยากได้ email ที่ใช้ชื่อของตัวเองได้ ซึ่งมันไม่สามารถลงทะเบียนได้ทั้งสามที่ หรือถ้าลงได้ก็ต้องใส่ตัวเลขต่อท้ายลงไป แล้วอีกอย่าง hotmail นี่เข้าได้บ้างไม่ได้บ้าง โฆษณาก็เยอะ แถมช้าอีกต่างหาก ส่วนที่ yahoo ถือว่าดีไม่ช้าแต่มีโฆษณา ส่วนที่ gmail ถือว่าดีที่สุด เร็ว ไม่มีโฆษณา ให้พื้นที่เยอะมากถึง 6 gb. (Hotmail ไม่สามารถใช้งาน POP3 ได้)

ปัจจุบัน Hotmail.com และ Live.com สามารถใช้งาน POP3 ได้แล้ว และการใช้งานเร็วขึ้นมาก ดูวิธีตั้งค่า POP3 ด้านล่าง

ผมก็เลยลอง serch หาฟรี email ดู มีเยอะมากนะครับ อันนี้เป็น link ที่ผมเคย serch หาที่เว็บนี้ Top 16 Free Email Service http://email.about.com/od/freeemailreviews/tp/free_email.htm

แล้วก็มาสะดุดที่ชื่อ inbox.com ผมว่า มันจำง่ายดี ดูไม่โหล พูดก็ง่าย ที่สำคัญรองรับ POP3 ด้วย ให้พื้นที่ใช้งาน 2 Gb.(5 Gb.สำหรับผู้ลงทะเบียนใน America, Cananda) พอเอามาใช้งานดูพบว่ามีบริการเสริมฟรีอีกเยอะมาก 20 กว่ารายการ แต่ผมเลือกใช้บางรายการเท่านั้นนะครับคือ Email Notifier, Web Sercurity Guard, Spyware Terminator (บวก Claim Antivirus) ที่สำคัญไม่ช้านะครับ เร็วดีแล้วก็ไม่มีโฆษณาด้วย

สำหรับท่านที่ต้องการใช้งานในส่วนของ POP3 ให้เข้าไปที่ไอคอน Settings แล้วเลือก POP3 Access ติ๊กทุกช่องที่มี รอสักพักก็จะสามารถใช้งานผ่าน Outlook Express ได้ การตั้งค่า POP3

  • Incoming Mail (POP3) ตั้งเป็น my.inbox.com (Port ไม่ต้องกำหนด)
  • Outgoing Mail (SMTP) ตั้งเป็น my.inbox.com (Port ไม่ต้องกำหนด)

อีกหัวข้อที่ต้องเข้าแก้ไขคือ Spam Option ให้เลือก Do not use spam filter เพราะค่าปกติที่ระบบตั้งจะเป็น Mediem ผมเองเคยส่ง mail จากที่อื่นมาที่ mail ตัวเองใน inbox เลยทำให้รู้ว่า ระบบป้องกัน spam mail ทำงานยังไง

ถ้าไม่มีชื่ออยู่ใน mail address ของ inbox มันจะไม่รับ mail ที่ส่งเข้ามา แต่มันจะส่ง mail กลับไปมาหาผู้ส่งเพื่อให้ยืันยันตัวตนก่อน โดยกด link เข้าสู่หน้า Verify Code หลังจากนั้น มันถึงจะ add email ผู้ส่งเข้าไปให้อัตโนมัติ แล้ว mail ถึงส่งเข้ามาได้ ทั้งนี้ เพื่อป้องกัน spam mail ที่ส่งจากโปรแกรม spam ซึ่งมันจะ Verify Code ไม่ได้

Ymail และ Rocketmail

ปัจจุบันมีเว็บ mail เปิดใหม่ที่น่าสนใจมาแนะนำเพิ่มเติม เป็นของ Yahoo ใช้ชื่อว่า ymail และ rocketmail โดยสามารถลงทะเบียนใหม่เพื่อรับชื่อแอดเดรสเป็น ymail และ rocketmail ได้ที่ http://mail.yahoo.com

ผมว่าชื่อ ymail ก็จำง่ายดีเหมือนกัน และผมได้ทดลองลงทะเบียนใช้งานดูแล้ว ปัจจุบัน yahoo และ ymail รองรับ pop3 แล้วนะครับ ผมทดลองใช้งานกับ Outlook Express และ Incredimail แล้ว ก็สามารถใช้งานได้ปกติ

การตั้งค่าใน Outlook Express และ Incredimail ให้ตั้งค่า ดังนี้

  • Incoming Mail (POP3) ตั้งเป็น pop.mail.yahoo.com (Port 995)
  • Outgoing Mail (SMTP) ตั้งเป็น smtp.mail.yahoo.com (Port 465)

การใช้งาน POP3 ของ ymail ต้อง login เข้าไป แล้วไปตั้งค่าที่เมนู ตัวเลือก เลือกหัวข้อ การเข้าถึง POP และการส่งต่อ เพื่อเปิดใช้งาน POP3 หลังจากนั้นก็ไปตั้งค่าใน Outlook Express ต่อไป

อ้อ การตั้งค่าไม่ยากเนื่องจาก มีคำอธิบายวิธีการไว้ให้อยู่แล้ว เมื่ออยู่ในคำสั่ง การเข้าถึง POP และการส่งต่อ เราสามารถคลิ๊กที่แท๊บ ดูการตั้งค่า POP เพื่อดูวิธีตั้งค่า POP3 และยังบอกวิธีการตั้งค่าใน Netscape Mail, Microsoft Outlook, Outlook Express, Endura Pro, อื่นๆ ด้วย ลองใช้งานดูนะครับ

เพิ่มเติม

มาดูวิธีตั้งค่า POP3 ให้กับ Hotmail.com หรือ Live.com กับ gmail.com นะครับ

การตั้งค่า Hotmail และ Live ใน Outlook Express และ Incredimail

  • Incoming Mail (POP3) ตั้งเป็น pop3.live.com (Port 995)
  • Outgoing Mail (SMTP) ตั้งเป็น smtp.live.com (Port 25 หรือ 587)

การตั้งค่า gmail ใน Outlook และ Increditmail

  • Incoming Mail (POP3) ตั้งเป็น pop.gmail.com (Port 995)
  • Outgoing Mail (SMTP) ตั้งเป็น smtp.gmail.com (Port 465)

สำหรับ gmail ต้อง login เข้าไป และไปตั้งค่าตัวเลือก เพื่อเปิดใช้งาน pop3 ก่อน จึงจะสามารถใช้งานได้ ข้อดีของ gmail คือ เราสามารถดึง mail จากวันที่เริ่มเปิดใช้งาน pop3 (ปัจจุบัน) ได้เลย ไม่ต้องดึง mail เข้ามาทั้งหมด เพราะถ้าเป็น mail ตัวอื่นมันจะดึง mail มาทั้งหมดไม่สามารถเลือกได้

คำแนะนำในการยื่นแบบภาษี ภ.ง.ด.90, 91 ผ่านอินเทอร์เน็ต

ภ.ง.ด. 90 คือ ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับผู้มีเงินได้กรณีทั่วไป
ภ.ง.ด. 91 คือ ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับผู้มีเงินได้จากการจ้างแรงงาน
++ ดาวน์ โหลดแบบฟอร์มการยื่นภาษีเงินได้แบบบุคลธรรมดา (ยื่นภายในวันที่ 31 มีนาคม) , วิธีการกรอกแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภ.ง.ด. 90, 91 , การหักลดหย่อนเงินภาษี
ภาษี,ยื่นแบบชำระภาษี, ภงด90, ภงด91
การลงทะเบียน
1. ต้องเปิดเว็ปไซต์โดยใช้ Internet Explorer เวอร์ชั่น 6 เท่านั้น
2. ต้องลงทะเบียนใหม่ ทุกราย เลือกเมนู “ยื่นแบบผ่านอินเทอร์เน็ตคลิ๊กที่นี่” เลือก “ลงทะเบียน”
3. การลงทะเบียนจะต้องกรอกชื่อ/ชื่อสกุล ของบิดา มารดา
4. การเลือกคำถาม จะ ต้องจำ คำตอบที่เลือกให้ได้ เพราะหากท่านลืมรหัสผ่าน ท่านต้องใช้คำถาม/ คำตอบเดิม ตามที่ได้ลงทะเบียนไว้ หากจำคำตอบไม่ได้ จะไม่สามารถทำรายการต่อได้อีก (เป็นระบบรักษาความปลอดภัยข้อมูลส่วนบุคคลของท่านเอง)
5. กรณีลืมรหัสผ่าน และไม่สามารถจดจำคำตอบได้
ให้ สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน พร้อมกับระบุว่า “ขอยกเลิกการลงทะเบียน ภ.อ.01 เนื่องจากลืมคำถาม/คำตอบที่ได้เคยระบุไว้” และส่งโทรสารไปที่หมายเลข 0-2617-3463 จึงจะสามารถลงทะเบียนได้อีกครั้งในวันถัดไป
หรือติดต่อสรรพากรตามนี้ลิงค์นี้ http://www.rd.go.th/publish/28911.0.html
6. กรณีชาวต่างชาติพบว่า ชื่อ-ชื่อสกุล หรือ วันเดือนปีเกิดไม่ตรงกับฐานข้อมูลขอให้ยื่น คำร้อง ล.ป.10.1 ที่สำนักงานสรรพากรพื้นที่/พื้นที่สาขา ตามที่อยู่ที่ทำงานของชาวต่างชาติ เพื่อติดต่อหน่วยงานผู้ออกบัตรประจำตัวผู้เสียภาษีอากรทำการแก้ไขฐานข้อมูล ให้ถูกต้อง
7. กรณีชาวต่างชาติลงทะเบียนด้วยเลขประจำตัวผู้เสียภาษี ไม่ต้องกรอกชื่อ บิดา/มารดา แต่หากเป็นคนต่างด้าวที่มีเลขประจำตัวประชาชน ต้องกรอกชื่อ-ชื่อสกุลบิดา/มารดา
การกรอกแบบ
1. ต้องระบุสถานะของผู้มีเงินได้ และข้อมูลของคู่สมรส ให้ครบถ้วน
1.1 คู่สมรสเป็นคนไทย ให้ระบุเลขประจำตัวประชาชน โดยไม่ต้องกรอกเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร
1.2 คู่สมรสเป็นคนต่างด้าว และมีเงินได้ ต้องกรอกเลขประจำตัวผู้เสียภาษี แทนเลขบัตรประจำตัวประชาชน
1.3 คู่สมรส เป็นคนต่างด้าว และไม่มีเงินได้ ให้เลือกระบุ “ไม่มีเงินได้” แล้วจึงเลือก “ต่างด้าว” พร้อมระบุเลขหนังสือเดินทาง และสัญชาติ (จะต้องเลือก “ไม่มีเงินได้”ระบบจึงจะให้ระบุว่าเป็น “ต่างด้าว” ได้)
2. ช่องรายการภาษีหัก ณ ที่จ่าย ต้องกรอกตัวเลขจำนวนเงินภาษีที่ถูกหัก ณ ที่จ่ายให้ถูกต้อง แต่ถ้าไม่ถูกหักภาษี ณ ที่จ่ายไว้ ต้องใส่ 0.00
3. เพิ่ม รายการให้กรอกเกี่ยวกับ “ผู้จ่ายเงินได้” ต้องบันทึกเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร หรือเลขประจำตัวประชาชนของผู้จ่ายเงินได้ ทุกประเภทของเงินได้ที่ได้รับ อย่างน้อย 1 ราย
4. ค่าลดหย่อนประกันสังคมให้กรอกเฉพาะผู้มีเงินได้ตาม ม.40(1) เท่านั้น และหักลดหย่อนได้ตามกฎหมายว่าด้วยประกันสังคม คือไม่เกินร้อยละ 5 ของเงินได้ และไม่เกิน 9,000 บาท ( ห้ามปัดเศษทศนิยมขึ้น)
การตรวจสอบว่ายื่นแบบ ภ.ง.ด.90/ภ.ง.ด.91 ผ่านหรือไม่
1. ตรวจสอบที่ >> http://www.rd.go.th/ >> ยื่นแบบผ่านอินเทอร์เน็ตคลิกที่นี่ >> ยื่นแบบ ภ.ง.ด.90 หรือ ยื่นแบบ ภ.ง.ด.91 >> ใส่หมายเลขผู้ใช้และรหัสผ่าน หาก
1.1 ยื่นแบบปกติผ่านแล้ว ระบบจะมีข้อความแจ้งว่า ท่านได้ยื่นแบบ ภ.ง.ด.90 หรือ ภ.ง.ด.91 ปี 2550 ผ่าน Internet แล้ว
1.2 ไม่มีข้อความเตือน แสดงว่ายังยื่นแบบปกติไม่ผ่าน
2. กรณีทำรายการเร็วมาก เข้าไปถึงหน้าแบบฯ เลย วิธีการตรวจสอบอีกขั้นหนึ่งคือ ดูในส่วน ก ระหว่างข้อ 15 และ 16 หากมีเครื่องหมาย ü ระบุว่า ยื่นแบบฯเพิ่มเติม ให้อัตโนมัติ แสดงว่ายื่นแบบปกติผ่านแล้ว
หมายเหตุ : ตรวจสอบได้เฉพาะ การยื่นแบบปกติ เท่านั้น
การยื่นแบบ ภ.ง.ด.90/ภ.ง.ด.91 เพิ่มเติม
1. ต้องกรอกรายการในส่วน ก. ข้อ 18 โดย
1.1 กรณีแบบฯที่ยื่นไว้ก่อนเป็นแบบฯที่มีภาษีชำระให้ระบุจำนวนเงินที่ชำระตามแบบที่ยื่นไว้ก่อนนั้น
1.2 กรณีเป็นแบบฯที่ขอคืนหรือไม่มีเงินภาษีต้องชำระ ให้ใส่ 0.00
2. การยื่นแบบฯเพิ่มเติม จะไม่สามารถ แก้ไข ชื่อ/นามสกุล และที่อยู่ได้ เพราะถือว่าท่าน แจ้งความประสงค์ไว้แล้วในการยื่นแบบปกติ(ฉบับแรก)
การชำระภาษี
1. เมื่อยื่นแบบผ่านอินเทอร์เน็ตแล้ว ต้องชำระภาษี ตามช่องทาง ที่ระบุไว้บนระบบเท่านั้น ไม่สามารถ นำเงินไปชำระที่สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขา
2. เมื่อทำรายการยื่นแบบ ภ.ง.ด.90 หรือ ภ.ง.ด.91 ทางอินเทอร์เน็ตแล้ว จะพิมพ์แบบดังกล่าวออกมานำไปใช้ยื่นแบบฯที่สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขา ไม่ได้
3. การชำระภาษีสำหรับการยื่นแบบฯผ่านอินเทอร์เน็ต ต้องชำระภาษีทั้งจำนวน ไม่สามารถ ขอผ่อนชำระเป็นงวดๆได้
4. เมื่อเลือกช่องทางการชำระภาษีไปแล้ว หากไม่สะดวกที่จะใช้ช่องทางดังกล่าว ด้วยเหตุประการใดๆ ก็ตาม ท่านสามารถเปลี่ยนช่องทางการชำระเงินได้
โดย เข้าเวปไซต์กรมสรรพากร http://www.rd.go.th/ >> ยื่นแบบผ่านอินเทอร์เน็ตคลิกที่นี่ >> ยื่นแบบ ภ.ง.ด.90 หรือ ยื่นแบบ ภ.ง.ด.91 >> ใส่หมายเลขผู้ใช้และรหัสผ่าน จะปรากฏ รายการค้างชำระ ให้เลือกเข้าไปในแบบ ภ.ง.ด.90 หรือ แบบ ภ.ง.ด.91 โดยคลิ๊กที่ “หมายเลขอ้างอิง” จะปรากฏแบบแสดงรายการ เมื่อเข้าสู่หน้าจอแบบ ให้เลื่อนลงไปล่างสุด แล้วกดปุ่ม ตกลง จะเข้าสู่หน้าจอการชำระเงิน ให้เลือกช่องทางการชำระเงินที่ต้องการใหม่ได้ โดยไม่ถือว่าซ้ำซ้อนใดๆ