แนะนำโปรแกรม Quicken (ตอนที่ 1) | รับทำเงินเดือน แนะนำโปรแกรม Quicken (ตอนที่ 1) | รับทำเงินเดือน

แนะนำโปรแกรม Quicken (ตอนที่ 1)

แนะนำโปรแกรม Quicken

แนะนำโปรแกรมจัดการการเงินส่วนบุคคล โปรแกรม Quicken ว่าใช้ทำอะไรได้บ้าง สมัยก่อนตอนที่เริ่มทำงานบัญชี และต้องดูแลงานด้านการเงิน รู้สึกว่า น่าจะมีโปรแกรมอะไรมาใช้ ควบคุมดูแล บัญชีเงินฝากธนาคาร เงินสดย่อย อยากรู้ว่าเมื่อไหร่เช็คจะเด้ง เมื่อไหร่ต้องโอนเงินระหว่างบัญชี ผมเลยไปหาโปรแกรมนี้มาใช้ ผมใช้มาตั้งแต่สมัยยังเป็นระบบ dos อยู่ ใช้มาจนถึงปัจจุบัน ทุกวันนี้ก็เอามาใช้งานดูแลบัญชีส่วนตัว และบัญชีของบริษัท

ผมเคยแนะนำโปรแกรมนี้ให้กับสมุห์บัญชีคนอื่น ลองเอาไปใช้ดู เค้าถามกลับมาว่า มันดีกว่าใช้ Excel ตรงไหน ที่จริงก่อนที่ผมจะมาใช้ Quicken ผมก็ใช้ Lotus, Excel มาก่อน แล้วเอาต้นขั้วเช็คมาคีย์ จัดเรียงตามวันที่เช็ค ซึ่งมันก็ใช้งานได้เหมือนกัน แต่จะยุ่งยากกว่า ผมว่าใช้โปรแกรมง่ายกว่า เก็บเป็นประวัติได้ จะดูสถานะบัญชีวันไหนก็ได้ ว่าเงินในบัญชีจะพอจ่ายหรือไม่ เงินรวมทุกบัญชีเป็นเท่าไหร่ มีบัญชีไหนบ้างเงินไม่พอ ต้องโอนเงินระหว่างบัญชีเมื่อไหร่ ที่สำคัญเรื่องรายงานโปรแกรมมีให้เยอะมาก

ผมเคยทดลองใช้โปรแกรม MS Money ดูแล้ว พบว่ามันก็ใช้งานได้ดี การลงรายการเช็ค ไม่กำหนดวันที่ก็ได้ การส่งข้อมูลไป Excel ก็ทำได้ง่าย การใช้งานภาษาไทยได้ และสามารถใช้งานพร้อมกันได้ เพียงแต่ว่าคีย์ข้อมูลพร้อมกันไม่ได้ คนหนึ่งคีย์ อีกคนหนึ่งสามารถเข้าไปดูได้ แต่ MS Money จะมีข้อเสียในเรื่องของรายงานที่มีน้อยกว่ามาก และไม่มีรายงานในแบบสัปดาห์ ซึ่งงานที่ผมทำ จำเป็นต้องออกรายงาน Cashflow ในแบบสัปดาห์ ซึ่ง MS Money ไม่รองรับ ทุกวันนี้จึงยังต้องใช้งานโปรแกรม Quicken อยู่

ตัวอย่างรายงานของ Quicken

ลองมาดูตัวอย่างรายงานของโปรแกรม Quicken กันดูนะครับ รายงานที่ผมนำมาแสดงนี้ เป็นตัวอย่างรายงานการรับจ่ายเงินประจำสัปดาห์ (Week) แต่ทั้งนี้เราสามารถกำหนดให้เป็นแบบอื่นได้ เช่นเปลี่ยนไปเป็น 2 สัปดาห์ หรือแบบครึ่งเดือน หรือจะขอดูแบบรายเดือน รายไตรมาศ หรือจะเป็นรายปีก็ได้ ที่ผมเอามาลงให้ดูจะเป็นแบบรายสัปดาห์ ซึ่งจะมีประโยชน์มากต่อการดูแล-วางแผนการใช้เงินในแต่ละสัปดาห์

SampleQuickenReport

Comments

  1. ตอบคุณ Rose

    ในเมืองไทยเคยมีแ่ต่เป็นเวอร์ชั่นเก่า (เคยซื้อมาอ่าน) ปัจจุบันไม่มีแล้ว ถ้าต้องการซื้อหนังสือจะเป็น Text book ภาษาอังกฤษ เห็นมีขายอยู่ในเว็บต่างประเทศครับ

  2. ปัจจุบันที่ทำงานใช้ Quicken 2010 Deluxe อยากได้คู่มือศึกษาเพิ่มเติมไม่ทราบว่ามีหนังสือคู่มือขายที่ไหนบ้างค่ะ พยายามหาข้อมูลในเน็ตแล้วไม่มีขายเลย

  3. วรกมล สารโชค says:

    ขอบคุณค่ะ ต้องการตัวอย่างโปรแกรมค่ะ

  4. วรกมล สารโชค says:

    ขอตัวอย่างโปรแกรมด้วยค่ะ

  5. ขอบคุณครับ says:

    ขอบคุณครับ

Speak Your Mind

*

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.